วันอาทิตย์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

Information System Security No.6


คำศัพท์ครั้งที่6
1.Encrypting File System (EFS) คือคุณลักษณะหนึ่งของ Windows ที่คุณสามารถใช้เก็บข้อมูลลงในฮาร์ดดิสก์ของคุณ ในรูปแบบที่เข้ารหัสลับ การเข้ารหัสลับเป็นการป้องกันที่รัดกุมที่สุดซึ่ง Windows มีไว้เพื่อช่วยให้คุณเก็บรักษาข้อมูลอย่างปลอดภัย
2.PKI (Public Key Infrastructure) คือ ระบบป้องกันข้อมูลวนการสื่อสารผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
3.เครือข่ายส่วนตัวเสมือน Virtual Private Network: VPN คือ เครือข่ายเสมือนที่ยอมให้กลุ่มของ site สามารถสื่อสารกันได้
4.Authentication คือการยืนยันตัวตน ก็คือการบอกว่าคนที่กำลังจะเข้ามาในระบบนั้นคือใครและเป็นคนๆ นั้นจริงหรือเปล่า
5.บอตเน็ต ( BOTNET) หรือ roBOT NETwork คือภัยคุกคามต่อผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตรูปแบบใหม่ซึ่งแฮ็กเกอร์เขียนโปรแกรมบอตเน็ตโดยใช้เทคนิคการโจมตีเครือข่ายอินเทอรเน็ตด้วยโปรแกรมประสงค์ร้าย (Malware)
6. Eavesdropping การลักลอบดักฟัง มักเกิดขึ้นในระบบเครือข่ายและการโทรคมนาคม ดักเอาข้อมูล ดักเอาสัญญาณ ต่าง เช่น ดักเอา รหัสการเข้าใช้งานระบบ เป็นต้น
7.Data Diddling ดาต้าดิดดลิ่ง เป็นการปลอมแปลงเอกสารหรือปรับเปลี่ยนเนื้อหาเอกสาร เพื่อประโยชน์ส่วนตน โดยไม่ได้รับอนุญาต
8.Electronic Warfare การทำสงครามอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการทำลายระบบคอมพิวเตอร์ สร้างความเสียหายกับข้อมูลในเครื่องคอมพิวเตอร์ ทำให้คอมพิวเตอร์หยุดทำงาน การลบข้อมูลในหน่วยความจำ
9. hashing เป็นการปรับแปลงข้อความของตัวอักษรเป็นค่าความยาวตายตัวสั้นกว่าหรือคีย์ที่นำเสนอข้อความดั้งเดิม hashing ได้รับการใช้เป็นดัชนี และรายการที่ดึงออกมาจากฐานข้อมูล เพราะเร็วกว่าในการค้นหารายการด้วยการใช้คีย์แฮชสั้นกว่าการค้นหาด้วยการใช้ค่าดั้งเดิม รวมถึงการใช้อัลกอริทึมเข้ารหัส
10. Retro-Virus คือ เป็น virus ที่รออยู่จนกระทั่ง backup media ที่มีอยู่ทั้งหมดติดเชื้อก่อน ดังนั้นจึงทำให้ไม่สามารถฟื้นฟูระบบให้กลับสู่สภาพเดิมได้
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น