วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

Information System Security No.5


คำศัพท์ครั้งที่5
 
 

1.Zero day (การโจมตีแบบซีโร-เดย์) ช่องโหว่ในซอฟต์แวร์หรือฮาร์ดแวร์ที่ผู้ผลิตหรือผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ไม่เคยรู้มาก่อน ผู้โจมตีสามารถใช้ประโยชน์จากข้อบกพร่องนี้เพื่อตอบสนองวัตถุประสงค์ของพวกเขา จนกว่าผู้ผลิตจะทราบเรื่องและแก้ไขช่องโหว่นี้

2.Firewall Log “Firewall Log” หมายความว่า การบันทึกการสื่อสารทั้งหมดที่เกิดขึ้นไม่ว่าไฟร์วอลล์ (Firewall) จะอนุญาตให้เกิดการสื่อสารนั้นได้หรือไม่ก็ตาม ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการวิเคราะห์ เพื่อตรวจสอบประเภทของการสื่อสาร ปริมาณการสื่อสาร นอกจากนั้นแล้วยังอาจจะสะท้อนให้เห็นจำนวนครั้งที่พยายามจะบุกรุกเข้ามาภายในหน่วยงาน

3.Encryptionการเข้ารหัส หมายความว่า การนำข้อมูลมาเข้ารหัสเพื่อป้องกันการลักลอบเข้ามาใช้ข้อมูล ผู้ที่สามารถเปิดไฟล์ข้อมูลที่เข้ารหัสไว้จะต้องมีโปรแกรมถอดรหัสเพื่อให้ข้อมูลกลับมาใช้งานได้ตามปกติ

4.Retro-Virus เป็น virus ที่รออยู่จนกระทั่ง backup media ที่มีอยู่ทั้งหมดติดเชื้อก่อน ดังนั้นจึงทำให้ไม่สามารถฟื้นฟูระบบให้กลับสู่สภาพเดิมได้
          5.Rootkit เครื่องมือด้านความปลอดภัยของ hacker ที่ดักจับรหัสผ่านและจัดการ traffic ที่วิ่งไปและจากเครื่องคอมพิวเตอร์
          6.Secure Network Server อุปกรณ์ที่ทำหน้าที่เป็น gateway ระหว่างส่วนที่ถูกปกป้องภายในกับโลกภายนอก 

7.Security Audit  คือ การตรวจหาในระบบคอมพิวเตอร์ถึงปัญหาและความล่อแหลมทางความปลอดภัยต่างๆ
          8.Security Domains คือ สิ่งต่างๆกลุ่มหนึ่งซึ่งมีสิ่งหนึ่งสามารถเข้าถึงได้

9.Packet Filter เป็นตัวตรวจสอบแต่ละ packet เพื่อมองหาสิ่งที่ผู้ใช้กำหนดให้หา แต่จะไม่ track สถานะของ session เป็น firewall ที่มีความ secure น้อยที่สุดชนิดหนึ่ง

10.Administrative Security   การบริหารเรื่องความปลอดภัยข้อกำหนดทางการจัดการและสิ่งควบคุมเสริมต่างๆที่ตั้งขึ้นมาเพื่อให้การป้องกันข้อมูลอยู่ในระดับที่ยอมรับได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น