วันพุธที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

Information System Security No.7


คำศัพท์ครั้งที่7
1.Possessed Object
          การเข้าใช้คอมพิวเตอร์ที่มีระบบเช่นนี้ต้องใช้กุญแจ (Key) เช่น บัตร ATM หรือ KeyCard Key จะมี ersonal Identification Number (PIN) (รหัสตัวเลขซึ่งบ่งบอกว่ากุญแจเหล่านั้นเป็นของใครและรหัสผ่าน 
2.อุปกรณ์ Biometric

          เป็นอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยซึ่งใช้ลักษณะส่วนบุคคลเป็นรหัสผ่าน เช่นอุปกรณ์ตรวจสอบลายนิ้วมือ ขนาดของฝ่ามือหรือดวงตา อุปกรณ์ลักษณะนี้จะแปลงลักษณะเฉพาะส่วนบุคคลเป็นรหัสตัวเลข (Digital Code) เพื่อเปรียบเทียบรหัสตัวเลขนั้นกับข้อมูลที่เก็บไว้ หากไม่ตรงกันคอมพิวเตอร์จะปฏิเสธการเข้าใช้ระบบ

3.TCP Wrapper

 เครื่องมือนี้ทำงานบนระบบปฏิบัติการยูนิกซ์เช่นเดียวกัน โดยโปรแกรมนี้จะทำหน้าที่เก็บข้อมูลการติดต่อมายังเซิร์ฟเวอร์ผ่านโปรแกรมต่างๆ เช่น เทลเน็ต, FTP นอกจากนั้นยังสามารถกรอง (Filter) การเข้าใช้ ให้สามารถเข้าใจจากเครื่องที่กำหนดไว้เท่านั้นก็ได้

4.Virus Hoax

ไวรัสหลอกลวง (Hoax) เป็นรูปแบบหนึ่งของการก่อกวนที่มีผลต่อผู้ใช้คอมพิวเตอร์จำนวนมาก โดย Virus Hoax พวกนี้จะมาในรูปของ E-mail การส่งข้อความต่อๆ กันไปผ่านทางโปรแกรมรับส่งข้อความ หรือห้องสนทนาต่างๆ   

5.Stealth Virus

ไวรัสประเภทนี้ยากแก่การตรวจสอบ หรือกำจัด เพราะเป็นไวรัสที่มีความสามารถในการหลบซ่อน  สามารถหลบซ่อนตัวจากการตรวจสอบได้ อีกทั้งเมื่อติดอยู่กับโปรแกรมใดแล้ว จะทำให้โปรแกรมนั้นมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

6.Anti Virus Card

          Anti Virus Card  เป็นการ์ดเสียบบน Main Board ทำหน้าที่ตรวจจับไวรัส ทำลายไวรัสพร้อมทั้งซ่อมแซมส่วนที่ถูกไวรัสทำลายให้กลับสู่สภาพเดิม การใช้การ์ด Anti Virus ผู้ใช้จะต้องคอยอัพเดทข้อมูลไวรัสชนิดต่างqเช่นเดียวกับการใช้ Software ป้องกันไวรัส

7.Employee Monitoring

          เป็นการติดตามการทำงานของพนักงาน โดยใช้โปรแกรมสำหรับสังเกตการณ์ บันทึกและตรวจสอบ การใช้งานคอมพิวเตอร์เช่น การเช็ค E-mail ซึ่งปกติผู้ดูแลระบบ (Administrator) สามารถเข้าไปอ่านเนื้อหาใน E-mail ได้

8.Deep Freeze

          เป็นซอตฟ์แวร์ Harddisk Recovery ช่วยให้เครื่องคอมพิวเตอร์สามารถ ทำงานได้อย่างเป็นปกติทุกครั้งเมื่อเปิดเครื่อง เพียง Restart เครื่อง ข้อมูลที่สูญหายหรือการติดไวรัสก็จะสามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติสามารถเลือกไดร์ที่ต้องการป้องกันได้

9.การเข้ารหัส Encryption

          เป็นวิธีการป้องกันข้อมูลจากการถูกโจรกรรมในการรับ-ส่งผ่านเครือข่าย

10.Logic Bomb

          หรือเรียกว่า ”Time Bomb” เป็นไวรัสที่จะทำงานเมื่อถึงวันที่ที่ระบุไว้ เช่น ไวรัส Michelangelo จะทำงานในวันที่ 6 มีนาคมของทุกปี ไวรัสชนิดนี้ไม่มีการทำสำเนาตัวเองไปฝังใน file หรือหน่วยความจำที่อื่น แต่จะทำงานเมื่อถึงเวลาแล้วเท่านั้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น